วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การจัดองค์การ

🍍การจัดองค์การ ( Organizing)
นักทฤษฎีองค์การทั้งหลายพยายามที่จะออกแบบองค์การ เพื่อรวบรวมเอาพนักงานทั้งหลายขององค์การที่จะต้องทำงานร่วมกัน  และมีความจำเป็นที่จะต้องประสานงาน  เพื่อให้งานได้รับมอบหมายบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ ซึ่งการจัดองค์การถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการบริหารการจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานบางอย่างไม่สามารถทำเพียงคนเดียวได้  หลาย ๆ คนจำต้องรวมตัวกันเป็นกลุ่มที่เรียกว่า  “  องค์การ  ”  ดังที่  CHESTER  I  BARNARD  กล่าวว่า  องค์การเป็นระบบของการร่วมมือร่วมใจของมนุษย์
 ดังนั้น  การจัดองค์การก็เพื่อให้โครงสร้างของกลุ่มคน  และกลุ่มตำแหน่งงานต่าง ๆ ที่จะไปรองรับกับแผนงานที่กำหนดไว้  และเป็นโครงสร้างที่จัดขึ้น  เพื่อประสานให้ทุกฝ่ายเข้าใจได้ดี  ช่วยลดความซ้ำซ้อนผู้บริหารจึงจำเป็นต้องจัดองค์การให้มีลักษณะที่สมดุลเพื่อประโยชน์ขององค์การ

🍍ความหมายของการจัดองค์การ
การจัดองค์การ  (Organizing)  คือ  กระบวนการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างคนงานและกิจกรรมต่างๆขององค์การเพื่อที่จะก่อให้เกิด การใช้ทรัพยากรขององค์การให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
🍍ทฤษฎีที่สำคัญ
หน้าที่ในการจัดการองค์การเป็นงานสำคัญที่ผู้จัดการทุกคนจะต้องกำหนดโครงสร้างและระบบที่เหมาะสม เพื่อให้การทำกิจกรรมต่างๆ ขององค์การหรือหน่วยงาน สามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการและป้องกันการสูญเสียและความซ้ำซ้อยในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ขององค์การ
🍍ความสำคัญของการจัดการองค์การ
-  แสดงให้เห็นถึงกระแสการไหลของงาน
-  ช่วยให้ผู้ปฎิบัติงานทราบถึงขอบเขตงาน
เป็นกรอบที่ช่วยเชื่อมโยงการทุ่มเทความพยายามจากขั้นตอนการวางแปนไปสู่ความสำเร็จ
จัดวางช่องทางเพื่อการติดต่อสื่อสารและการตัดสินใจ
ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อนและขจัดข้อขัดแย้งในหน้าที่งาน
ช่วยให้กำลังความพยายามมีจุดหมายชัดเจน โดยการจัดกิจกรรมให้สัมพันธ์กับเป้หมายต่างๆ
🍍ประโยชน์ที่สำคัญมี 4 ประการได้แก่
1.  กำหนดอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน
2.  แสดงช่องทางการติดต่อสื่อสารและการประสานงาน
3. กำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการตัดสินใจของผู้บริหาร
4. ให้ความสำคัญและการกำหนดความสมดุลในองค์การ
🍍หลักการจัดองค์การ
1. กำหนดหน้าที่การงาน (Function) กำหนดหน้าที่การงาน เป็นกำหนดกลุ่มของกิจกรรมที่ต้องปฎิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ นอกจากนี้การกำหนดหน้าที่การงานยังต้องพิจารณาขององค์การและขนาดขององค์การด้วย
2. การแบ่งงาน (Division of Work) การแบ่งงาน เป็นการแยกงานหรือรวมหน้าที่การงานที่มีลักษณะเดี่ยวกันหรือใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน แล้วมอบหมายให้บุคคลตามความสามารถมาปฎิบัติ
3. กำหนดหน่วยงานสำคัญขององค์การ    กำหนดหน่อยงานสำคัญขององค์การ เป็นการกำหนดหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบงานต่าง ๆ จะปฎิบัติประกอบด้วย
1. หน่วยงานหลัก (Line) หมายถึง หน่วยงานที่ทำหน้าที่โดยตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์การเพื่อผลประโยชน์โดยตรงต่อความสำเร็จขององค์การ
              (1) บริษัททำหน้าที่มีผลิตสินค้างานหลัก คือฝ่ายผลิต
              (2) บริษัทร้านสรรพสินค้า งานหลัก คือฝ่ายขาย
              (3) วิทยาลัยเกษตร งานหลัก ฝ่ายเกี่ยวการสอน
2. หน่วยงานที่ปรึกษา(Staff) หมายถึง หน่วยงานที่ช่วยให้หน่วยงานหลักปฎิบัติงานได้ดียิ่งขึ้น จะเป็นเชี่ยวชาญเฉพาะงานหรือเป็นคณะกรรการปรึกษา
 3. หน่วยงานอนุกรม (Auxliary) หมายถึง หน่วยงานที่ช่วยบริการแก่หน่วยงานหลักและหน่วยงานที่ปรึกษา
4. สายการบังคับบัญชา (Chin of Command)
สายการบังคับบัญชา หมายถึง ความสัมพันธ์ตามลำดับชั้นระหว่างผู้บังคับบัญชา เพื่อให้ทราบว่าการติดต่อสื่อสารมีทางเดินอย่างไร
สายการบังคับบัญชาที่ดีควรมีลักษณะดังนี้
             1. จำนวนชั้นแต่ละสายไม่ควรมีจำนวนมากเกินไป
             2. สายการบังคับบัญชาต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน
             3. สายการบังคับบัญชาไม่ควรก้าวก่ายกันหรือไม่ควรซ้อนกัน
5. ช่วงการควบคุม (Span of Control) หมายถึง สิ่งที่แสดงให้ทราบว่าผู้บังคับบัญชาคนหนึ่งมีขอบเขตความรับผิดชอบเพียงใด มีผู้ใต้บังคับบัญชากี่คน ในอดีตหัวหน้างาน 1 คน ต้องดูแลรับผิดชอบผู้ใต้บังคับบัญชา 10-20 คน จึงจะเหมาะสม อย่างไรก็ตามช่วงการควบคุมจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ
       1. ความสามารถของผู้บังคับบัญชา หากผู้บังคับบัญชามีความสามารถมากก็สามารถปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาได้จำนวนมาก
       2. การได้รับการฝึกฝนอบรมของพนักงาน หมายความว่า หากพนักงานได้รับการฝึกฝนอบรมมีความรู้ดีการบังคับบัญชาก็จะง่าย
      3. ความยุ่งยากสลับซับซ้อนของงาน
      4. ความสัมพันธ์กับหน่วยงานอื่น หากมีความสัมพันธ์มากผู้บังคับบัญชาก็ต้องใช้ผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวนมากขึ้น
🍍ประโยชน์ต่อองค์กร
1.       การจัดโครงสร้างองค์การที่ดีและเหมาะสมจะทำให้องค์การบรรลุวัตถุประสงค์และเจริญก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ
2.       ทำให้งานไม่ซ้ำซ้อน   ไม่มีแผนกงานมากเกินไป  เป็นการประหยัดต้นทุนไปด้วย
3.       องค์การสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้ง่ายๆตามความจำเป็น
🍍ประโยชน์ต่อผู้บริการ
1.       การบริหารงานง่าย  สะดวก  รู้ว่าใครรับผิดชอบอะไร  มีหน้าที่ทำอะไร
2.       แก้ปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนได้ง่าย
3.       ทำให้งานไม่คั่งค้าง  ณ จุดใด  สามารถติดตามแก้ไขได้ง่าย
4.       การมอบอำนาจทำได้ง่าย   ขจัดปัญหาการเกี่ยงกันทำงานหรือปัดความรับผิดชอบ
🍍ประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงาน
1.       ทำให้รู้อำนาจหน้าที่และขอบข่ายการทำงานของตนว่ามีเพียงใด
2.       การแบ่งงานให้พนักงานอย่างเหมาะสม  ช่วยให้พนักงานมีความพอใจ  ไม่เกิดความรู้สึกว่างานมากหรือน้อยเกินไป
3.       เมื่อพนักงานรู้อำนาจหน้าที่และขอบเขตงานของตนย่อมก่อให้เกิดความคิดริเริ่มในการทำงาน
4.       พนักงานเข้าใจความสัมพันธ์ของตนต่อฝ่ายอื่นๆ  ทำให้สามารถติดต่อกันได้ดียิ่งขึ้น
การจัดองค์การเป็นกระบวนการสร้าวงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่การงานบุคลากร  และปัจจัยทางกายภาพต่างๆ ขององค์การ  ในที่นี้ขอนำหลักการจัดองค์การในระบบราชการมาศึกษา  เพราะระบบราชการนั้นเป็ฯองค์การที่มีการจัดองค์การที่ได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวางและมีการนำไปใช้ในทุกวงการ  หลักที่สำคัญของการจัดองค์การมีดังต่อไปนี้
🍍การกำหนดหน้าที่ของงาน (function)
นั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ขององค์การหน้าที่การงานและภารกิจจึงหมายถึงกลุ่มของกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติที่ต้องเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ   หน้าที่การงานจะมีอะไรบ้างและมีกี่กลุ่มขึ้นอยู่กับเป้าหมายขององค์การ  ลักษณะขององค์การ  และขนาดขององค์การด้วย
                🍍การแบ่งงาน

การแบ่งงาน  (division  of  work)  หมายถึงการแยกงานหรือรวมหน้าที่การงานที่มีลักษณะเดียวกันหรือใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน   หรือแบ่งงานตามลักษณะเฉพาะของงาน  แล้วมอบงานนั้นๆ ให้แก่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีความสามารถหรือความถนัดในการทำงานนั้นๆ  โดยตั้งเป็นหน่วยงานขึ้นมารับผิดชอบ


    




🍍ขอขอบคุณ  https://www.gotoknow.org/posts/518309
                            https://strategic201.wordpress.com/2016/09/21/organizing   
                            www.teacher.ssru.ac.th

🍍สืบค้าเมื่อวันที่  8  พฤศจิกายน  2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การจัดการงานอาชีพ

🎆การจัดการงานอาชีพ🎆 🎇ความหมายของอาชีพ           อาชีพ  คือการทำมาหากินของมนุษย์  เป็นการแบ่งหน้าที่การทำงานของคนในสังคม  และทำให...